Chủ Nhật, 21 tháng 5, 2017

Hướng dẫn xóa bộ nhớ đệm máy tính Windows đơn giản

Chuyên mục:


Không cần phải sử dụng đến các phần mềm dọn rác máy tính thì bạn vẫn dễ dàng xóa bỏ chúng chỉ sau vài thao tác đơn giản. Vậy bộ nhớ đệm ở đâu mà có và nó có ảnh hưởng như thế nào tới hiệu suất hoạt động của hệ thống. Trong thủ thuật máy tính ngày hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn xóa bộ nhớ đệm để tăng tốc máy tính hiệu quả nhất mà không cần sử dụng tới phần mềm bất kì nào khác. Hiện tại thì mình đang dùng Windows 7, bởi vậy mà minh họa hình ảnh có thể sẽ khác với hệ điều hành bạn đang dùng. Tuy nhiên thì thư mục lưu file đệm cũng như cách thực hiện thì không khác nhau. Bất cứ ai, cho dù mới biết tới máy tính thì đều biết cách áp dụng cách này vào thực tế máy tính cụ thể.

Bộ nhớ đệm là gì ?

Khi bạn sử dụng máy tính, phần mềm nào đó thường xuyên thì hệ thống sẽ tự tạo tập tin bộ nhớ đệm cho chương trình đó. Mục đích là để lưu lại quá trình thao tác, tăng tốc khởi động mở ứng dụng và hoạt động của nó.

Ảnh hưởng của bộ nhớ đệm tới máy tính

Mặc dù tác dụng là vậy nhưng mặt khác nó lại là tác nhân gây rác máy tính, ngày qua ngày bộ nhớ đệm ngày một lớn. Điều này tác động trực tiếp tới hiệu suất hoạt động của hệ thống gây ra tình trạng chậm chạp, nặng hơn sẽ gây phân mảnh ổ cứng và hàng loạt vấn đề phát sinh kèm theo.

Cách xóa bộ nhớ đệm máy tính Windows

Hiện nay thì có rất nhiều phần mềm dọn rác có chức năng xóa bộ nhớ đệm. Nếu bạn không muốn sử dụng phần mềm và khám phá, trải nghiệm nó với “tay không” để am hiểu hơn về thủ thuật máy tính thì hãy thực hiện theo hướng dẫn nêu ở bên dưới.

Bước 1: Mở cửa sổ Run bằng cách nhấn tổ hợp Windows +R. Tại đây bạn điều vào lệnh: %temp%.


Bước 2: Cửa sổ thư mục chứa file bộ nhớ đệm được mở ra. Nhấn tổ hợp Ctrl+A để chọn tất cả, sau đó nhấn Shift+Delete để xóa toàn bộ. Tất cả các file, thư mục trong đây xóa đi đều không ảnh hưởng gì đến hệ thống nên bạn yên tâm về vấn đề này.

Chắc chắn sẽ còn xót lại một vài file nào đó nếu như bạn đang mở phần mềm, ứng dụng. Để cưỡng chế xóa thì bạn dùng Unlocker hoặc Take Ownership là OK.

Lời kết: Bộ nhớ đệm là không cần thiết, bạn nên thường xuyên xóa bộ nhớ đệm để làm sạch rác, tăng tốc máy tính theo cách đơn giản nhất. Tất nhiên cần phải kết hợp với phần mềm hệ thống để chăm sóc máy tính toàn diện, chuyên nghiệp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét